Kinh nghiệm chinh phục “Tứ đại đỉnh đèo” Tây Bắc

   Chuyên mục: Văn hóa Lưu thông
Thành viên



Sự kỳ vĩ của thiên nhiên Tây Bắc luôn đi kèm với nguy hiểm rình rập, chúng ta hãy cùng ôn lại kỹ năng di chuyển cơ bản trên những nẻo đường tuyệt đẹp này.

Không ai biết Tây Bắc quyến rũ mình vì cái gì, nhưng mỗi khi mùa xuân đến, khi nẩy ra 1 ý tưởng du xuân, câu trả lời đầu tiên của tôi sẽ là: Tây Bắc thôi.

Tây Bắc mùa xuân quyến rũ với những con đường nhìn xa xa nhỏ như sợi chỉ vắt vẻo cheo leo lưng đèo. Rồi những sợi chỉ ấy lại như sợi tơ hồng, dẫn lối những kẻ si tình đến với những thung lũng ngút ngàn hoa đào, hoa mận, hoa cải.

Những con đường như những sợi chỉ vắt vẻo ngang lưng núi

Những người yêu Tây Bắc, đam mê những cung đường chắc hẳn cũng biết đến 4 đỉnh đèo đẹp nhất vùng Tây Bắc, đó là: Đèo Pha Đin – Lai Châu, Mã Pì Lèng – Hà Giang, Ô Quy Hồ - Lào Cai và Đèo Khau Phạ - Yên Bái.

“Tứ đại đỉnh đèo” không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp kỳ vĩ mà còn bởi độ cao, các khúc cua tay áo, độ dốc và cả những tai nạn thảm khốc. Không những vậy, ở cả 4 đèo này, đá lở khá thường xuyên, khiến mặt đường không được nguyên vẹn, kèm theo mây mù quanh năm cũng là thử thách đối với mọi tay lái.


"Tứ đại đỉnh đèo" quanh năm suốt tháng với mây mù giăng kín

Sử dụng đèn đúng cách

Không sử dụng đèn pha để di chuyển trong sương mù. Đèn pha sẽ khiến màn sương mù tạo thành một lớp tường ánh sáng ngay trước mặt, làm giảm tầm nhìn.

Sử dụng đèn cốt để di chuyển trong sương mù. Bật thêm đèn sương mù nếu đi ô tô, và nếu sương mù dày đặc hay sử dụng đèn khẩn cấp (nháy 2 đèn xi-nhan liên tục) để cảnh báo các xe đi sau.

Trường hợp đi xe máy, không có đèn sương mù, có thể sử dụng giấy dán màu vàng làm tăng hiệu quả nhìn xa. Kinh nghiệm này đã được kiểm chứng sau lần tôi vượt qua đèo Mã Pì Lèng vào ban đêm  sương mù dày đặc.

Nếu không có đèn trước, hoặc đèn báo đỏ phía sau bị hỏng, tuyệt đối không di chuyển trong đường sương mù. Bởi xe đi ngược chiều và xe đi phía sau sẽ không thể quan sát được bạn, khiến bạn ở trong tình huống rất nguy hiểm.


Khi sương mù, càng bật đèn pha sẽ càng bị lóa, chỉ dùng đèn cốt, đèn sương mù và 2 đèn xi nhan cảnh báo

Đi chậm, giữ khoảng cách

Giữ khoảng cách 2 thân xe với xe đằng trước để có thể xử lý kịp thời tình huống. Sương mù có thể kèm theo mưa phùn và mặt đường trơn trượt, vì vậy chú ý tốc độ là điều hết sức quan trọng nếu không muốn tai nạn xảy ra.

Không dừng xe giữa đường

Hãy luôn nhớ, khi bạn chỉ nhìn được 5-7m tức là xe khác cũng chỉ có tầm nhìn 5-7m. Và họ sẽ không thể xử lý kịp nếu bạn dừng xe trên đường. Nếu dừng xe, hãy táp sát vào lề, chú ý luôn luôn giữ đèn xi-nhan và đèn hậu nếu không muốn tai nạn xảy ra.


Qua những đỉnh đèo lại là những thung lũng tuyệt đẹp (Ảnh chụp từ đèo Mã Pí Lèng)

Nhìn vạch sơn và cọc tiêu

Theo thói quen di chuyển, nhiều người hay nhìn vào đèn hậu xe phía trước để chạy theo trong đường sương mù. Việc này nhiều khi dẫn tới những pha tai nạn liên hoàn vì không xử lý kịp.

Hãy quan sát vạch sơn trắng giữa đường và cọc tiêu bên đường. Căn chuẩn để di chuyển, bạn sẽ an toàn hơn vì luôn đi ở giữa đường và chủ động xử lý tình huống dễ dàng hơn.

Chú ý đi ở tốc độ vừa phải để bạn có thể nhìn rõ vạch sơn trắng và quan sát được xe phía trước. Nếu cảm thấy mình đi quá nhanh, hãy giảm tốc độ.

Nếu đã đủ bản lĩnh vượt qua được “Tứ đại đỉnh đèo” vùng Tây Bắc, tôi tin bạn sẽ đủ sức chinh phục mọi nẻo đường. Chúc các bạn những chuyến du xuân bình an.