Công trình giao thông đội vốn do bị đình hoãn

   Chuyên mục: Thông tin dự án
Thành viên


Theo chủ đầu tư, các công trình bị đình hoãn tiến độ sau khi thi công trở lại đều bị đội vốn so với ban đầu - Ảnh minh họa: Anh Quân


Nhiều dự án của ngành giao thông bị đình hoãn, giãn tiến độ, sau khi được thi công trở lại đều phát sinh thêm chi phí cho việc duy tu, bảo dưỡng dẫn đến tổng vốn đầu tư cũng bị đội lên so với dự toán ban đầu.

Mặc dù chưa có con số thống kê chính thức về số vốn đội lên của các công trình sau khi được khởi động lại, nhưng chủ đầu tư các dự án đều khẳng định khi dự án được thi công trở lại chắc chắn sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lâm Văn Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ban quản l‎ý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, khi dự án được thi công trở lại, chủ đầu tư phải điều chỉnh lại giá các gói thầu, bởi ở thời điểm hiện tại giá các gói thầu đã khác so với trước.

Hiện nay, quốc lộ 27 do Ban quản lý 2 làm chủ đầu tư dự kiến sẽ thi công trở lại trong thời gian tới sau khi được Chính phủ cho ứng trước vốn của năm 2013. "Do dự án vừa thi công, vừa khai thác nên sau 2 năm bị đình hoãn đã phát sinh nhiều hư hỏng, vì vậy lại phải tốn chi phí để duy tu hoặc làm lại nên làm tăng chi phí", ông Hoàng nói.

Theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), vấn đề lo ngại nhất hiện nay của ngành giao thông là việc phát sinh vốn vượt dự toán ban đầu so với kế hoạch thiết kế, thi công. Những chi phí phát sinh khi dự án bị đình hoãn như chi phí đảm bảo an toàn giao thông, chi phí huy động lại máy móc thiết bị khi dự án được triển khai tiếp.

Ngoài ra còn một loạt các chi phí khác như quản lý công trường, đo đạc khối lượng các hạng mục dở dang phải làm lại và những hư hỏng do ảnh hưởng của thời tiết, phương tiện lưu thông gây ra trong thời gian đình hoãn... Những chi phí phát sinh này đã khiến tổng số vốn của dự án bị đội lên so với dự toán ban đầu.

Theo số liệu tổng hợp của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi Chính phủ cho phép ứng trước vốn năm 2013 để thi công các công trình có khả năng hoàn thành vào cuối năm và đến tháng 6 -2013, nhu cầu vốn ứng trước cho các dự án đường bộ là hơn 1.212 tỉ đồng.